สาเหตุของความผิดพร่อง (Fault) และการป้องกันในระบบไฟฟ้ากำลัง พลังงานทดแทน ( การจัดการพลังงาน ) 13 กุมภาพันธ์ 2566   411 แท็ก : ความผิดพร่อง Fault ระบบไฟฟ้ากำลัง รายการโปรด

    กองพัฒนาพลังงานทดแทน โดย นายสิทธิ์ฐานันต์ จานสังคโลก วิศวกรชำนาญการ กลุ่มดำเนินการและบำรุงรักษา ได้จัดทำบทความ เรื่อง "สาเหตุของความผิดพร่อง (Fault) และการป้องกันในระบบไฟฟ้ากำลัง 
    

    ระบบไฟฟ้ากำลัง ประกอบด้วย ระบบผลิต ระบบส่งจ่าย และระบบจำหน่าย ในสภาวะปกติ ระบบจะมีการไหลของกำลังไฟฟ้าจ่ายไปถึงโหลดภายใต้ค่าพิกัดที่กำหนดไว้ หากโหลดเพิ่มขึ้นจนเกินค่าพิกัด อุปกรณ์ป้องกันจะทำการปลดวงจรออกเพื่อป้องกันความเสียหาย เรียกว่า การป้องกันโหลดเกิน นอกจากนี้ อาจมีการป้องกันการลัดวงจร เมื่อมีการลัดวงจรของกระแสไหลในสายส่ง

        ในระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นระบบขนาดใหญ่ มีการเชื่อมสายส่งไฟฟ้าไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ทั้งนี้อาจเกิดปัญหาไฟฟ้าดับและ Fault ได้ จากสาเหตุต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม เหตุขัดข้องทางด้านเทคนิค เกิดจากสัตว์ หรือมนุษย์ เป็นต้น ทั้งนี้การทราบหลักการป้องกันระบบไฟฟ้าจะช่วยให้เกิดผลกระทบกับอุปกรณ์และช่วยลดการเกิด Fault ได้ 

    บทความประกอบด้วยหัวข้อ ดังนี้
    - บทนำ
   - สาเหตุของความผิดพร่อง (Fault) ในระบบไฟฟ้ากำลัง
   - ประเภทของความผิดพร่อง (Fault)
   - หลักการป้องกันระบบไฟฟ้า
   - แนวทางการป้องกันความผิดพร่อง (Fault) 
   - สรุป


   ผู้อ่านสามารถอ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ไฟล์ด้านล่าง

ดาวน์โหลดเอกสาร

สาเหตุของความผิดพร่อง (Fault) และการป้องกันในระบบไฟฟ้ากำลัง.pdf ขนาด: 2.300 Mb   จำนวนการดาวน์โหลด : 47

ศูนย์องค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

  เลขที่ 17 ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

  

Copyright © 2022, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน