นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า คาดการณ์ปี 2566 รถยนต์ไฟฟ้า100% หรือ บีอีวี ป้ายแดงในไทยจะพุ่งแตะ 40,000 คัน และหากกลุ่มราคาถูก อาทิ บีอีวี จากจีนเข้ามาเล่นในตลาดมากขึ้น ซึ่งราคาไม่แพงคันละ 300,000-500,000 บาท ก็มีโอกาสทำให้ยอดขายจนจดทะเบียนป้ายแดงพุ่งถึง 50,000-60,000 คันเลยทีเดียว ตัวเร่งสำคัญมาจากการจ่ายเงินชดเชยตามมาตรการอีวีของกรมสรรพสามิตรถยนต์อีวีที่ได้รับเงินอุดหนุนสูงสุด 1.5 แสนบาทต่อคัน
สำหรับยอดจะเบียนบีอีวีป้ายแดงเดือนเมษายน 2566 อยู่ที่ 5,181 คัน เพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันจากปีที่ผ่านมา 320.88% ส่วนใหญ่มาจากรถยนต์นั่ง 3,820 คัน ที่เหลือ อาทิ รถกระบะ รถแวน 2 คัน รถยนต์สามล้อรับจ้าง 19 คัน รถโดยสาร 93 คัน รถบรรทุก 9 คัน ส่งผลให้เดือนมกราคม – เมษายน 2566 จดทะเบียนบีอีวีใหม่ 26,233 คัน เพิ่มขึ้น 534.41% จากช่วง 4 เดือนของปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่ง 18,357 คัน รถยนต์โดยสารไม่เกิน 7 คน 84 คัน รถยนต์บริการธุรกิจ 2 คัน รถยนต์บริการทัศนาจร 2 คัน รถกระบะ รถแวน 37 คัน รถยนต์รับจ้างสามล้อ 103 คัน รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล 6 คัน รถโดยสาร 703 คัน รถบรรทุก 53 คัน
ด้านนายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิดและกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง โดยตลาดยานยนต์ทั่วโลกในปีนี้มีการเติบโตขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลกนั้น จากข้อมูลเดือนมกราคม-เมษายน 2566 ระบุว่า ทั่วโลกมีปริมาณจำหน่ายยานยนต์ 27.5 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 9%
มติชน :https://www.matichon.co.th/economy/news_4007082