นายกฯถก‘กพช.’ ค่าไฟงวดพค.-สค. ลดเท่ากันทุกส่วน ไฟฟ้า 14 กุมภาพันธ์ 2566   85 แท็ก : ค่าไฟฟ้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2566 โดยกล่าวตอนหนึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ซึ่งมีหลายวาระเพื่อทราบและเพื่อพิจารณา ตนอาจจะต้องตั้งข้อสังเกตบ้างในบางประเด็น สิ่งสำคัญวันนี้เราต้องทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบริหารจัดการเกี่ยวกับเรื่องพลังงานของเรา ซึ่งเราต้องช่วยกันดูว่าประเทศชาติและประชาชนจะได้รับประโยชน์อะไรจากการที่เราทำตรงนี้ อีกทั้งหลายเรื่องก็คงจะถูกนำไปพูดในการอภิปรายในสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งจะต้องมีการชี้แจงให้ได้หมดทุกประเด็น เพราะพลังงานถือเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน และพลังงานไฟฟ้า  ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องชี้แจงให้ประชาชนสังคมเกิดความมั่นใจและเชื่อมั่น

หลังประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า จะต้องหามาตรการที่เหมาะสม วันนี้ก็มีการหารือว่าเราจะดูแลกลุ่มเปราะบางต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคงต้องมีการต่อมาตรการช่วยเหลือต่อไป สำหรับกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก  วันนี้ก็ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มาช่วยเรื่องงบประมาณตรงนี้ เพราะภาครัฐใช้งบประมาณไปพอสมควร  ประมาณกว่า 4 พันล้านบาท เพื่อที่จะรักษามาตรการที่เคยให้ไว้ให้คงอยู่ต่อไป

เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องพลังงานอาจจะมีการหยิบไปอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 จะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ ชี้แจงว่า ตอบไปตามหลักการ คือทำอย่างไรให้เรามีพลังงานที่เพียงพอ และมันผูกพันไปถึงเรื่องอุตสาหกรรมไฟฟ้าด้วย ที่สำคัญคือต้องมีพลังงานที่เพียงพอ ไฟไม่ดับ ไม่ตก เพราะมันมีหลายส่วนด้วยกันที่ใช้พลังงาน ควบคู่ไปกับการเดินหน้าพลังงานหมุนเวียน  ซึ่งต้องรีบดำเนินการ เพราะบางทีหลายอย่างต้องใช้พลังงานที่มีความเสถียร เนื่องจากพลังงานหมุนเวียนบางทีอาจไม่เสถียร เราก็แก้ปัญหาโดยใช้แบตเตอรี่เพิ่มเติมเพื่อให้สม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นเครื่องจักรเครื่องมือจะเสียหาย เรื่องพลังงานมันซับซ้อน ยืนยันว่าตนทำทุกอย่างให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุดทุกภาคส่วน


ไทยโพสต์ :https://www.thaipost.net/one-newspaper/323094/

รุงเทพธุรกิจ :https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1052978

Bangkok post :https://www.bangkokpost.com/business/2505689/officials-mull-new-power-tariff-rate

ศูนย์องค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

  เลขที่ 17 ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

  

Copyright © 2022, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน