แผนลดโลกร้อนจีนจ่อสะดุด หลังปล่อยมลพิษเพิ่มต่อเนื่อง สิ่งแวดล้อม 01 กันยายน 2566   672 แท็ก : คาร์บอน-จีน

การพึ่งพาพลังงานจากถ่านหินของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้แก่พื้นที่ต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเร่งพัฒนาและสร้างความเจริญอย่างเท่าเทียมของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แต่กลับเป็นกรณีศึกษาที่ไม่น่าชื่นชมนักในช่วงที่ประเทศต่างๆทั่วโลกพยายามหลีกเลี่ยงที่จะสร้างหายนะแก่สภาพแวดล้อมและสภาพอากาศ

โกลบอล คาร์บอน บัดเจ็ท 2022 ระบุว่า จีนก่อมลพิษ หรือปล่อยไอเสียมากกว่าการสร้างมลพิษในสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู)และอินเดียรวมกันประมาณ 30%  ขณะเดียวกัน จีนก็กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน ด้วยการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ในปริมาณมากกว่าทุกประเทศในโลก

ขณะที่ชาติพัฒนาแล้วกำลังเร่งลดการปล่อยก๊าซพิษหรือไอเสียแม้ว่าการดำเนินงานด้านนี้ถูกมองว่าล่าช้ามากและอาจไม่เป็นไปตามเป้าที่มีการตกลงกันไว้ที่ปารีส จีน กลับปล่อยไอเสียหรือก๊าซพิษเพิ่มขึ้นรวดเร็วมากเพราะมีการใช้พลังงานจากถ่านหินเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้เมืองต่างๆและออกมาตรการจูงใจแก่อุตสาหกรรมการผลิต โดยเฉพาะโรงงานผลิตเหล็ก

ข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดยคาร์บอน บรีฟ เว็บไซต์ที่เน้นนำเสนอนโยบายด้านสภาพอากาศ มีฐานดำเนินงานอยู่ในสหราชอาณาจักร ระบุว่า  การปล่อยก๊าซพิษของจีนปีต่อปีเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ ทำให้การปล่อยก๊าซพิษของจีนสูงกว่าปี 2564 ซึ่งมีการปล่อยก๊าซพิษสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 11,470 ล้านตัน 


กรุงเทพธุรกิจ :

ศูนย์องค์ความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

  เลขที่ 17 ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

  

Copyright © 2022, กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน